Làm thế nào để thực hành quan hệ tình dục an toàn khi mắc HIV? với góc nhìn nam khoa

Namkhoa.info xin trân trọng giới thiệu đến ban đọc chủ đề Làm thế nào để thực hành quan hệ tình dục an toàn khi mắc HIV?

HIV là virus tấn công hệ miễn dịch, có thể lây lan qua máu và các chất lỏng cơ thể. ART, bao cao su, PrEP và PEP là biện pháp an toàn quan trọng để ngăn chặn lây nhiễm HIV và bảo vệ sức khỏe tình dục. Đọc thêm tại đây.

**HIV và cách phòng tránh lây nhiễm**

**HIV là gì?**
Virus gây ra bệnh suy giảm miễn dịch con người (HIV) là một loại virus tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm yếu đi khả năng chống lại các bệnh và nhiễm trùng khác. Virus này có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc với máu và các chất lỏng khác trong cơ thể. Thường thì, virus HIV được lây truyền thông qua quan hệ tình dục không an toàn, nhưng cũng có thể bị truyền qua việc chia sẻ kim tiêm khi tiêm thuốc hoặc từ mẹ mang virus HIV sang con trong thai kỳ, khi sinh hoặc cho con bú.

**Không có cách chữa trị cho HIV**

Hiện tại, chưa có cách chữa trị cho HIV, vì vậy một khi người nào đã bị nhiễm virus này thì họ sẽ mang virus HIV suốt đời. Tuy nhiên, có các loại thuốc mà người bệnh có thể sử dụng để kiểm soát HIV, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác và ngăn chặn virus phát triển thành AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch), là giai đoạn cuối cùng của bệnh khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy yếu nghiêm trọng.

**Biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục**

Có những bước mà những người mang virus HIV có thể thực hiện để có quan hệ tình dục an toàn và bảo vệ bản thân cũng như đối tác tình dục của họ. Dưới đây là ba biện pháp an toàn và hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của HIV khi ít nhất một trong hai người tham gia có HIV hoặc có khả năng mắc phải:

**1. ART: Điều trị kháng retrovirus**
Điều trị kháng retrovirus, hay ART, là sự kết hợp của các loại thuốc ngăn virus HIV gây hại cho hệ thống miễn dịch của cơ thể và/hoặc phát triển thành AIDS. Dùng hàng ngày, các loại thuốc HIV này có thể giảm lượng virus trong máu của người bệnh. Mục tiêu của ART là giảm lượng virus trong máu của người bệnh xuống mức không thể phát hiện được, nghĩa là nó quá thấp để được phát hiện bằng xét nghiệm virus trong máu. Một người có lượng virus không thể phát hiện được có “không rủi ro hiệu quả” lây nhiễm virus cho đối tác tình dục.

**2. Bao cao su**
Bao cao su giảm nguy cơ lây nhiễm HIV khi được sử dụng đúng cách trong suốt quá trình quan hệ tình dục. Hãy tham khảo thông tin về cách sử dụng bao cao su đúng cách.

**3. PrEP và PEP**
Phòng trước nhiễm, hay PrEP, là một loại thuốc mà người có nguy cơ mắc HIV (qua quan hệ tình dục hoặc sử dụng ma túy tiêm) có thể sử dụng để giảm nguy cơ này. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến nghị rằng những người không mắc HIV nhưng đã quan hệ âm hộ hoặc hậu môn trong vòng sáu tháng qua, có đối tác tình dục mang HIV, không sử dụng bao cao su một cách đều đặn và/hoặc đã mắc nhiễm trùng qua đường tình dục trong vòng sáu tháng qua cân nhắc sử dụng PrEP.

Thuốc PrEP nên được sử dụng mỗi ngày. Việc sử dụng đều đặn PrEP có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV qua quan hệ tình dục đến 99% và nguy cơ nhiễm virus qua tiêm chích ma túy đến 74%. Một người nên thảo luận với bác sĩ của mình về việc có nên cân nhắc sử dụng PrEP hay không.

Phòng sau nhiễm (PEP) là một loại thuốc cần được sử dụng như một biện pháp khẩn cấp sau khi có khả năng tiếp xúc với HIV qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc sử dụng ma túy tiêm. PEP phải được bắt đầu trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khả năng tiếp xúc với HIV. Khi bắt đầu sử dụng PEP, người bệnh sẽ tiếp tục sử dụng thuốc này trong 28 ngày.

**Kết luận**
Rất quan trọng để thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân và đối tác tình dục khỏi HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác. Việc hiểu biết, giao tiếp mở cửa và thực hành quan hệ tình dục an toàn, đồng ý là những yếu tố quan trọng của một mối quan hệ tình dục lành mạnh.

Hỏi đáp về nội dung bài này

Câu hỏi 1: HIV là gì và làm thế nào nó lây lan?

HIV là một loại virus tấn công hệ miễn dịch của cơ thể, giảm sức đề kháng chống lại các bệnh và nhiễm trùng khác. Nó có thể được truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc với máu và các chất lỏng khác của cơ thể.

Câu hỏi 2: Có cách nào chữa trị HIV không?

Hiện nay, không có cách chữa trị HIV, vì vậy một người khi đã bị nhiễm virus sẽ có HIV suốt đời. Tuy nhiên, có thuốc hỗ trợ để quản lý HIV, giảm nguy cơ lây lan cho người khác và ngăn chặn virus tiến triển thành AIDS.

Câu hỏi 3: ART là gì và vai trò của nó trong điều trị HIV?

ART là một kết hợp các loại thuốc ngăn ngừa HIV gây hại hệ miễn dịch và/hoặc tiến triển thành AIDS. Mục tiêu của ART là giảm nhiễm virus HIV trong máu, và khi đạt tới mức không thể phát hiện, người dùng ART sẽ không có nguy cơ lây lan virus cho đối tác tình dục.

Câu hỏi 4: Làm thế nào để sử dụng bao cao su đúng cách?

Bao cao su giảm nguy cơ lây lan HIV khi được sử dụng đúng cách trong suốt một cuộc giao cấu. Tham khảo bài viết để biết cách sử dụng bao cao su đúng cách.

Câu hỏi 5: PrEP và PEP là gì và vai trò của chúng trong phòng ngừa HIV?

PrEP là thuốc ngừa tiền phòng dành cho những người có nguy cơ nhiễm HIV để giảm nguy cơ này. PEP là thuốc ngừa sau tiếp xúc, sử dụng sau khi tiếp xúc với HIV.

Nguồn thông tin được tham khảo từ trang web: ISSM, How Can One Practice Safe Sex Being HIV-Positive?
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: Ban biên tập Namkhoa. info

Bài viết được biên tập bởi namkhoa.info

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *