Liệu Rối loạn ăn uống và Rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ có thể liên quan? với góc nhìn nam khoa

Namkhoa.info xin trân trọng giới thiệu đến quý khách chủ đề Liệu Rối loạn ăn uống và Rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ có thể liên quan?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa rối loạn ăn uống và rối loạn cương dương ở phụ nữ. Tuy không phải tất cả phụ nữ mắc rối loạn ăn uống cũng gặp vấn đề về cương dương, nhưng sự xuất hiện của các triệu chứng này cùng lúc đủ để cần phải điều tra sâu hơn.

**Các rối loạn ăn uống và sự chức năng tình dục ở phụ nữ**

**Rối loạn ăn uống là gì?**
Có ba rối loạn ăn uống phổ biến nhất là rối loạn ăn kiêng (AN), rối loạn ăn phè (BN), và rối loạn ăn mắc cở (BED).

**Rối loạn ăn kiêng**
AN là một tình trạng nguy hiểm và có thể gây tử vong, được đặc trưng bởi việc ăn kiêng cực kỳ hạn chế, cân nặng rất thấp, sợ hãi mạnh mẽ về việc tăng cân, và cảm giác bất thường về cơ thể. Những người mắc AN kiêng càng hạn chế thức ăn và calo, trong khi những người mắc AN ăn phè không chỉ hạn chế thức ăn và calo mà còn có thể có các cơn ăn mắc cở và nôn mửa. (Một cơn ăn mắc cở xảy ra khi một người ăn một lượng thức ăn lớn trong một thời gian ngắn, sau đó sử dụng nôn mửa tự gây nôn, thuốc tẩy, thuốc lợi tiểu, hoặc thuốc xổ để tẩy thức ăn).

**Rối loạn ăn phè**
BN là một tình trạng nghiêm trọng khác mà người mắc có thể trải qua sự tập trung mạnh mẽ vào cơ thể và cân nặng của họ. Nó được đặc trưng bởi các cơn ăn mắc và nôn mửa. Trong lúc ăn mắc, một người có thể cảm thấy mất kiểm soát về loại thức ăn họ chọn và lượng họ ăn. Sau đó, hành vi nôn mửa (như nôn mửa, tập thể dục quá mức, hoặc lạm dụng thuốc tẩy, thuốc lợi tiểu, hoặc thuốc xổ) xảy ra do cảm giác tội lỗi, xấu hổ, hoặc sợ tăng cân. Những người mắc BN có thể gầy, cân đối, hoặc thừa cân.

**Rối loạn ăn mắc cở**
Những người mắc BED cũng trải qua cảm giác mất kiểm soát về việc ăn mà dẫn đến các dịp ăn quá mức thường xuyên. Những giai đoạn này không được theo sau bởi các biện pháp tẩy, mặc dù chúng thường gây ra cảm giác tội lỗi, xấu hổ, và đau đớn. BED là rối loạn ăn uống phổ biến nhất tại Hoa Kỳ, và hầu hết những người mắc BED đều thừa cân.

**Mối liên kết giữa rối loạn ăn uống và sự chức năng tình dục ở phụ nữ**
Mặc dù dường như không liên quan, sự chồng chéo thường xuyên giữa các triệu chứng của FSD và rối loạn ăn uống đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ có thể giữa hai vấn đề này.

Một nghiên cứu với 242 phụ nữ có tiền sử về AN, BN, cả hai hoặc một rối loạn ăn uống không xác định khác đã phát hiện ra rằng gần hai phần ba số người tham gia báo cáo mất ham muốn tình dục và lo lắng về việc quan hệ tình dục. Khi các khía cạnh của chức năng tình dục của họ được so sánh với mẫu 202 phụ nữ Đức không mắc rối loạn ăn uống ở cùng độ tuổi (18-32 tuổi), các nhà nghiên cứu phát hiện rằng có một tỷ lệ lớn hơn các phụ nữ mắc rối loạn ăn uống báo cáo mất ham muốn, lo lắng về tình dục, mối quan hệ không có tình dục, và căng thẳng trong mối quan hệ của họ.

Một nghiên cứu khác đã xem xét chức năng tình dục, các triệu chứng của rối loạn ăn uống, và sự tự nhận thức về hình thể khi quan hệ tình dục của 985 phụ nữ Israel đã phát hiện ra rằng phụ nữ có cả hai FSD và triệu chứng của rối loạn ăn uống có tự nhận thức về hình thể cao hơn đáng kể trong khi quan hệ tình dục so với những phụ nữ khác.

Mặc dù có một liên kết giữa chức năng tình dục và rối loạn ăn uống được hỗ trợ bởi các nghiên cứu này, họ không thể giải thích lý do cho mối liên kết vào thời điểm này. Tuy nhiên, chuyên gia y học tình dục và rối loạn ăn uống đề xuất một số khía cạnh có thể đang hoạt động khi các điều kiện này xảy ra cùng một cá nhân.

**Nơi nào có thể nhận được sự giúp đỡ/điều trị cho rối loạn ăn uống?**
Rối loạn ăn uống là những tình trạng rất nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bạn đang đấu tranh với rối loạn ăn uống và các tác động về mặt thể chất và tâm lý, bạn không đơn độc. Có các nguồn lực sẵn có cho bạn và người thân của bạn.

Nhấn vào đây để liên hệ với Tổ chức Quốc gia về Rối loạn ăn uống (NEDA) qua trò chuyện trực tuyến, cuộc gọi, hoặc tin nhắn. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý về các nguồn lực bổ sung để hỗ trợ sức khỏe và phục hồi của bạn.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Eating disorders là gì?

Eating disorders là ba rối loạn ăn uống phổ biến nhất là rối loạn ăn kiêng (AN), rối loạn ăn phì đại (BN) và rối loạn ăn thức ăn (BED).

Trả lời:

Rối loạn ăn uống là các tình trạng nguy hiểm và có thể gây tử vong, được đặc trưng bởi việc ăn uống bị hạn chế cực kỳ, cân nặng cơ thể rất thấp, nỗi sợ sệt mạnh mẽ về việc tăng cân và cảm giác biến dạng về cơ thể. Các cá nhân với AN hạn chế thức ăn và lượng calo quá mức, trong khi các cá nhân với BN thường xuyên hạn chế thức ăn và calo nhưng cũng có thể có các cơn ăn nhặt và nôn mửa.

2. Eating disorders và rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ có liên quan như thế nào?

Mặc dù có vẻ không liên quan hoàn toàn, sự trùng hợp thường xuyên của các triệu chứng rối loạn chức năng tình dục và rối loạn ăn uống đã khiến nghiên cứu viên phải xem xét kỹ hơn về mối liên hệ có thể giữa hai tình trạng này.

3. Tại đâu có thể nhận được sự giúp đỡ/điều trị cho rối loạn ăn uống?

Rối loạn ăn uống là các tình trạng rất nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bạn đang gặp khó khăn với rối loạn ăn uống và các ảnh hưởng lên sức khỏe và tâm lý của mình, bạn không đơn độc. Có các nguồn tài nguyên sẵn có để hỗ trợ bạn và người thân của bạn.

4. Có thể giải thích tại sao có mối liên hệ giữa rối loạn ăn uống và rối loạn chức năng tình dục?

Mặc dù các nghiên cứu hỗ trợ mối quan hệ giữa chức năng tình dục và rối loạn ăn uống, chúng không thể giải thích lý do của mối liên hệ này vào thời điểm này.

5. Làm thế nào để nhận biết và xử lý rối loạn ăn uống?

Để nhận biết và xử lý rối loạn ăn uống, bạn cần tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia y tế hoặc chuyên gia tâm lý, cũng như sử dụng các tài nguyên từ các tổ chức hỗ trợ như Hiệp hội Rối loạn ăn uống Quốc gia.

Nguồn thông tin được tham khảo từ trang web: ISSM, Could Eating Disorders and Female Sexual Dysfunction Be Related?
Nội dung được biên tập, sáng tạo thêm bởi: Ban biên tập Namkhoa. info

Bài viết được biên tập bởi namkhoa.info

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *